Buông - Thấu hiểu tự xảy ra

          Có một câu chuyện như sau. Một người đàn ông giàu có mang tới cúng dường Phật một hũ vàng. Ông ta phải rất quý hũ vàng đó, Phật thấy ông ấy ôm giữ hũ vàng rất cẩn thận....
          Đặt hũ vàng xuống chân Phật cúng dường rồi ông ta ngồi xuống chờ đợi. Phật bảo ông hãy buông nốt đi. Ngạc nhiên ông ta nhìn vào hai bàn tay trống không và không hiểu còn gì để buông nữa. Rồi ông ta khựng lại, nhắm mắt rồi 30 phút sau ông mở mắt ra và cúi lạy Phật tỏ lòng biết ơn. Ông ấy đã học được điều mà Phật muốn dạy.
          Nếu chỉ buông lần thứ nhất thì chưa phải là buông mà phải buông lần thứ hai mới thực sự là buông. Đó chính là buông cái người buông. Nếu chỉ buông lần đầu thì tay trái buông một hũ vàng, tay phải sẽ lại nhặt một hũ vàng khác.
          Nếu không hiểu điều đó thì đã bỏ lỡ lời Phật dạy, luôn có một ngụ ý gì đó và bạn phải tự tách ra cái gì là mình và cái gì không phải là mình. Cái đẹp và thông minh là phải hiểu được việc buông lần thứ hai vì nếu buông mà vẫn còn người đằng sau thì chỉ là hành động ở bên ngoài. Rắc rối ở đây không phải ở hũ vàng mà phải cúng dường toàn tâm toàn ý. Để khi buông hũ vàng ra thì không còn ai, chỉ còn sự trống rỗng, cái không. Khi buông tất cả thì chúng ta hiện diện, chúng ta biết mình là ai. Khi việc đó xảy ra nhiều lần thì chúng ta sẽ không thể quên mình là ai. Cả một kiếp sống chúng ta đã ngủ say trong thân thể nhưng chúng ta hiện diện thì chúng ta sẽ biết liền.
          Buông vật trong tay chỉ là để cho người khác nhìn thấy, cho chúng ta nhìn thấy nhưng khi buông người buông thì mới thực sự là buông. Khi đó không còn vật nắm giữ và người nắm giữ. Khi biết buông thực sự chúng ta sẽ hạnh phúc vô cùng khi biết cho đi. Một lần cho đi là cho chính bản thân mình, là cho toàn tâm toàn ý. Dù là cho ai đó một chén nước nhưng có toàn bộ tâm huyết của mình thì chén nước đó cũng có sự khác biệt.
“Học đạo là học cách để buông, học được chân lý tối thượng, biết ta là ai, biết cái đẹp...”
                   Thực sự việc cúng dường là giúp người buông chứ Phật đâu cần bất cứ gì, cả vương quốc Ngài cũng bỏ nhưng Ngài nhận cúng dường để dạy người ta cách buông. Con người vứt bỏ dính mắc của mình và đổi lại nhận được niềm vui, hạnh phúc, buông thì tay trống rỗng lúc đó mới có thể nhận được cái gì đó để mà dùng. Vì vậy, phải hiểu đúng việc cúng dường không phải để được phước, nếu hiểu đạo pháp thì đừng hiểu lầm. Hãy học câu chuyện của vua Lương Vũ đế và Bồ đề đạt ma. Khi Vua hỏi Bồ đề đạt ma rằng “Ta đã xây hàng nghìn chùa chiền, cúng dường cho hàng vạn sư, vậy ta có công đức gì không?” Bồ đề đạt ma trả lời “Vô công vô đức”.
Chúng ta phải tìm trung tâm đúng nếu không thì cả một kiếp sống chúng ta chưa bao giờ hiện diện. Chúng ta vẫn đang ngủ rất say. Học cách buông chính là học cách quay trở lại bản thể, học cách chúng ta hiện diện. Chúng ta chỉ hiện diện khi tâm trí không còn huyên náo, bên trong trống rỗng, và không còn bản ngã. Còn nếu không thì bên trong chúng ta không khác nhà thương điên di động, chưa bao giờ dừng được tâm trí một giây. Chúng ta không bao giờ biết đến cái đẹp, hoặc chỉ biết trong khoảnh khắc rồi lại khao khát đi tìm bởi chúng ta đang đi theo chiều kích sai. Nếu chúng ta đi theo hướng đúng thì sẽ thấy rất nhanh, có khi chỉ cách một bước chân. Và cách buông bỏ là cách quay lại chính mình nhanh như thế.
Buông là buông những cái của tôi như nhà cửa của tôi, công việc của tôi, con cái của tôi, xe của tôi, vợ của tôi, chồng của tôi. Hãy tự đặt câu hỏi những thứ đó có thực là của tôi không? Ngay cả thân thể này có thực là của tôi không? Tôi không tồn tại, nó chỉ là ngôn từ nói, nhưng chúng ta bị nhốt trong những cái “của tôi” đó. Chúng ta chỉ biết cái có và chơi với những cái có ở đây. Chúng ta đã bị lập trình chỉ chơi được với những cái chúng ta đang có. Chúng ta không dừng lại xem có phải chúng ta chỉ được phép chơi với những cái đang có không? Cứ thế chúng ta sống trong một thế giới bé tẹo với cái tôi, cái của tôi rồi phóng chiếu ra ngoài với sự sở hữu. Nó thực sự chỉ là thế giới trong đầu chúng ta và ngày nào cũng từng đó lặp đi lặp lại. Cái chúng ta không biết mới nhiều, mới vô hạn thì chúng ta không hề quan tâm sự tồn tại của nó.
Không phải tự nhiên du lịch phát triển vì đi một nơi mới chúng ta thấy hạnh phúc, nhưng không thể đi mãi một nơi và phải chờ một thời gian để lại đi tiếp nơi đấy. Đó là vì đến một nơi không biết, thấy những cái mới, niềm vui xuất hiện. Mọi thứ lặp lại thì đó là cuộc sống chết. Nên con người cứ làm việc hùng hục kiếm tiền rồi lại đi du lịch. Nhưng thực sự niềm vui đó rồi cũng nhạt, kỳ vọng rồi đi đến thất vọng. Những cái mới đó rồi lại cũ vì thực ra nó không hề mới, chỉ là chúng ta đang tự đánh lừa chúng ta. Cái chúng ta ham muốn cả đời để có, nếu chưa có chúng ta còn hy vọng. Khi đã có thì cuộc sống lại càng tệ hơn. Những người đã có thì thấy chán, còn những người chưa có lại đi theo cái vòng xoay đó. Bởi bản chất là ngay từ đầu tất cả đã đi sai đường. Bởi ham muốn dù được đáp ứng cũng không thỏa mãn. Thế giới có đó là thế giới luôn muốn thêm nhưng thêm không mang lại hạnh phúc cho chúng ta. Rồi cuộc sống trở nên chán ngắt. Chỉ cái chúng ta không có chúng ta mới thấy hấp dẫn.
               Chúng ta phải hiểu cái bế tắc của thế giới có, nó là chết bởi vì chúng ta nắm nó trong tay. Chúng ta có hai tay nên chỉ nắm được vài thứ, không thể buông tay để nắm cái gì khác. Nếu trong tay chúng ta là hai cục vàng thì chúng ta chỉ có thể nhìn phải nhìn trái để phòng bị ăn cắp. Nếu chúng ta với hai bàn tay rỗng, mắt mở rộng bốn phương thì sẽ hoàn toàn khác. Phải hiểu sự bất lực của nắm tay thì mới có thể xòe tay. Chúng ta phải hiểu sự bất lực của thế giới có. Tạo hóa sinh ra người rất giàu người rất nghèo nhưng hạnh phúc có thể đạt được là như nhau. Người nghèo dường như hạnh phúc hơn vì còn có niềm vui trong quá trình đi đến cái giàu vì người nghèo đang khao khát giàu. Người giàu đã giàu rồi không còn gì để đi đến. Tuy nhiên, người giàu nếu buông được thì họ lại ngay lập tức sở hữu cái vô hạn. Đó là ý nghĩa câu “xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo”. Không ai hiểu, nhưng nếu hiểu thì thấy đạo, hiểu sự vô nghĩa của thừa mứa, của sự nắm giữ, giống như trẻ con chơi đồ chơi, người lớn cũng chơi đồ chơi, chỉ khác là trẻ con nhanh chán còn người lớn chơi lâu hơn. Đôi khi chúng ta yêu đồ vật còn hơn cả con người. Nhưng đồ vật đâu có biết yêu, thực chất đồ vật chỉ là sự phóng chiếu của bản ngã để khoe với người khác. Đồ vật dù lớn và nhiều tiền đến đâu cũng không so sánh được với con người vì chỉ con người mới có tình yêu, mới đem lại hạnh phúc. Yêu đồ vật thì dễ, thử yêu một người sẽ thấy rất khó bởi không thể nắm giữ. Khi thực sự yêu thì đến vua cũng bỏ cả ngai vàng bởi không gì có thể so sánh với cảm xúc tình yêu đó, nó mang lại hạnh phúc thực sự. Khi hai người yêu nhau có hai sự hiện diện, hai sự giao cảm, hai tâm hồn. Thế giới chúng ta nắm giữ đều không có linh hồn, không có tự tính, không có thực chất nên chơi với nó một hồi chúng ta thấy chán là đương nhiên. Và chúng ta càng ham muốn thì càng nhanh chán.
Nhưng không ai đặt câu hỏi tại sao lại chán? Chán đó phải là sự thông minh cơ, khi chán thì sẽ tự rời ra, tự buông. Trong cuộc sống trừ khi thấu hiểu thì việc buông mới xảy ra, như quả chín tự rụng khỏi cây, chưa chín chưa thể rụng.
             Khi chúng ta không thấu hiểu, không chán thì không có cách gì buông cả. Nên việc buông và chán cũng rất mang tính cá nhân, với một người thì 100 triệu bắt đầu chán, với người khác chán là 100 tỷ. Không có thước đo chung mà tự mỗi người phải xác định đối với mình thế nào là vừa, là đủ.
Khi đủ và dừng lại đúng lúc là thông mình, biết tận hưởng ở đỉnh cao. Còn không biết dừng, cố mãi, cố mãi là tự giết mình, giết cảm xúc của mình. Như ăn một, hai bát thấy nó ngon, 3 bát thấy chán, ăn tới bát thứ 4 thì có lẽ sợ không dám ăn cơm cả tuần. Bị ép buộc, trói chặt thì càng muốn thoát ra. Mình chỉ có thể cho cái mà mình có, người bất hạnh chỉ có thể cho người khác sự bất hạnh, chỉ người đang hạnh phúc mới có thể cho người khác hạnh phúc.
“Hạnh phúc với cái ta không có”
Chúng ta đang rơi vào vòng xoáy của kiếm tiền và tiêu tiền, bị lừa bởi truyền thông. Trong nhà chất đống những thứ không dùng tới hai lần, chúng ta nhiễm thói quen tích trữ và nhiều khi mua mà không biết tại sao. Chúng ta như một cái máy, bị lừa kiếm tiền rồi lại bị lừa tiêu tiền. Có bao giờ chúng ta hỏi cái đó có mang lại hạnh phúc cho chúng ta không, và sâu bên trong chúng ta thừa biết không có hạnh phúc. Chúng ta quá dễ bị lừa, vì thế rất dễ dính mắc vào việc làm, vào việc tiêu tiền. Chúng ta quá dễ dãi với truyền thông, rồi tham gia vào vở kịch mà quên mất việc của chính mình là chúng ta sinh ra để làm gì, đâu là ý nghĩa thực sự đối với cuộc sống của chúng ta. Phần lớn chúng ta đang sống là “kiếm tiền và tiêu tiền”, hầu như rất ít người nghĩ đến việc dạy con cái tìm hạnh phúc. Rồi xã hội lại gắn mác rằng “có tiền là có hạnh phúc”.
Cái gì buông mà không mất thì mới đúng của mình, còn buông mà mất thì đâu có giá trị. Chúng ta đang mắc vào việc yêu thích cái gì thì biến nó trở thành đồ vật để sở hữu, kể cả người chúng ta yêu quí.
          Chúng ta không hiểu thế giới có, thế giới nhỏ bé chúng ta đang sống, thế giới của tôi. Còn thế giới bao la mà chúng ta không sở hữu như tự nhiên, biển, núi, sông suối, ngôi sao v.v mang lại cho chúng ta nhiều niềm vui, nhiều sự thú vị thế. Thử nói chuyện với người lạ mà xem, rất thú vị, bởi đó là cái chúng ta không biết. Rời thế giới có đi vào thế giới không biết, chúng ta sẽ thấy niềm vui sướng thực sự.
           Khi không còn người nắm giữ, cái không càng cho đi càng đầy, đó là phẩm chất vũ trụ, là bản thể của chúng ta. Khi chúng ta ném đi, buông đi sẽ thấy hạnh phúc bởi lúc đó ta đang trải rộng mình ra. Thử một ngày dậy sớm đón bình mình và mang tình yêu của mình cho mặt trời, bạn sẽ thấy mọi vật đều có linh hồn và đáp ứng tình yêu của bạn. Khi cho đi là chúng ta đang tặng chính bản thể, tình yêu, trái tim của mình cho tất cả. Khi đó chúng ta đang tận hưởng chính mình. Tất cả mọi con người đều rất đặc biệt, là sự kỳ diệu của tạo hóa, cái đẹp ở khắp nơi, khi chúng ta sống trong tình yêu thương, trong sự giao cảm thì sẽ thấy buông bỏ, cho đi mới thực sự là hạnh phúc.
Việc thu chỉ là phục vụ nhu cầu của ham muốn. Thế nào gọi là tham? Nếu nhu cầu chỉ ăn một bát thì bát thứ hai là tham. Chúng ta hiểu biết thì hiểu cái gì là phục vụ nhu cầu thiết yếu vừa đủ của chúng ta, đó là cần thiết, nhưng nếu chúng ta chỉ sống để làm việc thì phải xem xét lại. Cuộc sống chúng ta không cần nhiều như vậy, nhưng chúng ta tiếp tục bịa ra mục đích nọ kia để làm việc bởi chúng ta không làm không chịu được. Và chúng ta quên mất chúng ta sinh ra và sống để khám phá, tìm kiếm và hiểu biết chân lý, thấy ý nghĩa của cuộc sống. Nếu chúng ta không có cái ăn thì làm việc nuôi sống thân thể này là tốt, nhưng nếu sống chỉ để làm việc thì không còn đúng nữa, không còn ý nghĩa gì nữa.
          Nếu không biết thế nào là đủ thì làm sao buông được. Cái thừa tạo ra cái tham, cái tham lại tiếp tục tạo ra tham. Nếu làm việc chỉ để phục vụ cuộc sống thì không ai làm việc nhiều như vậy, chúng ta sẽ biết đến niềm vui khác. Nếu thiền là hạnh phúc thì chúng ta chỉ cần ngồi một mình tận hưởng hạnh phúc.

             Mọi người phải biết tự cứu mình, hãy tự làm bảng cân đối cho nhu cầu cá nhân, cái gì là cần, cái gì không cần thì dũng cảm ném đi, hãy tìm cái gì làm chúng ta hạnh phúc hơn, mãn nguyện hơn trong kiếp sống này. Hãy thử nghĩ đến cái chết, tới lúc chết chúng ta thực sự cần gì? Giờ chúng ta đang như cái máy, không biết làm để làm gì.
          Chúng ta cần sống một cuộc sống hiểu biết, trưởng thành hơn, biết ngưỡng của chính mình để buông bỏ. Và hiểu rằng buông là buông những dính mắc với bên ngoài. Nếu tới lúc chết chúng ta không học được bài học Buông thì chúng ta sẽ rất đau đớn bởi những thứ chúng ta không buông được sẽ trói chặt chúng ta. Hãy tự hỏi chúng ta đang nắm giữ hay đang làm nô lệ cho những thứ chúng ta nắm giữ?
          Nắm giữ và buông phải cân bằng, hiểu được bài học Buông thì chúng ta có thể tận hưởng cuộc sống, hài hòa với vũ trụ.
“Giữ là để buông và buông là giữ” – đây là bài học lớn nhất, bài học cao nhất mà con người cần phải học được.
(Ghi chép từ buổi chia sẻ "Buông - Thấu hiểu tự xảy ra" của Cộng đồng Sống thiền)
© Tự Mình Ăn SOUP
HƯỚNG DẪN LÀM GÌ - Một kênh youtube chia sẻ những tiện ích, ứng dụng, phầm mềm, apps giúp nâng cao hiệu quả công việc và học tập. Mời bạn ghé qua chơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét