Domino và Cánh bướm

Đã lâu, tôi không trở lại với blog.
Nhưng vẫn với tâm thế chia sẻ những gì tôi học được, hay lượm được và đưa đến cho các bạn có thể đọc được điều đó. Tôi hy vọng, bạn sẽ thấy thích thú với những gì tôi viết.
Có thể sắp tới, tôi sẽ chuỗi những video đồng thời những bài viết review kèm theo một vài mẹo nhỏ mà tôi đã ứng dụng chúng cuộc sống của mình.
Trở về hôm nay, tôi sẽ viết về domino và cánh bướm.

Nội dung
          1. Domino là gì và cánh bướm là gì?
        2. Thế mấy cái đó để làm gì?
        3.Lời kết

1. Domino và cánh bướm là gì?
Tôi đoán bạn có nghe ở đâu đó một vài những từ ngữ liên quan đến từ ''domino'' và ''cánh bướm''. Đầu tiên, domino là một học thuyết về chính trị  ...... và tôi sẽ dừng ở đây, vì bạn có thể tìm nó trên Google. Domino cũng là một môn nghệ thuật về sự sắp đặt ,bạn có thể xem rất nhiều video và thốt lên vì sự kì diệu của những con bài domino. Và hôm nay, chúng ta sẽ nói về những quân bài domino.
Với một nguyên lý rất dễ đó là:

'' Quân domino trước đổ và kéo theo những dãy quân domino đổ theo''.
Hiệu ứng domino, nó cũng giống như hiệu ứng dây truyền vậy. Khi một thứ đổ xuống và kéo theo những thứ khác đi theo.
Nói đến cuộc sống của chúng ta, bạn đã bao giờ gặp những thứ kiểu như domino chưa?
''Vào một ngày trưa mưa to, bạn thức dậy muộn và nhớ ra mình chưa kéo quần áo tối hôm trước thế là chúng ướt hết, bạn vừa bước ra khỏi giường thì chân bạn va vào chân ghế làm bạn đau nhói. Dậy muộn, bạn không ăn sáng nhanh chóng mặc đồ và đi đến công ty, nhưng ai có ngờ là bạn đi giữa trời mưa và xe bạn xịt lốp, đành vất xe đó, bắt xe ôm tới công ty, bạn nghĩ sẽ kể câu chuyện ngày hôm nay cho mọi người trong công ty nhưng bạn vừa đến nơi thì xếp của bạn đã đứng đó và  nhắc bạn kết quả báo cáo. Bạn nhớ ra, là bạn đã để quên ở nhà......Cứ như thế, một thứ cứ đen đủi cứ bám theo bạn xuất ngày hôm đó, đầu óc bạn không còn tỉnh táo nữa.
      Năm giờ chiều, tan ca bạn không muốn về nhà, vì quá mệt mỏi với ngày hôm nay, bạn ngồi trên ghế ngẫm nghĩ ,thiếp ngủ đi. Rỗi bỗng tiếng điện thoại kêu ,  vợ bạn gọi, bạn chuẩn bị nghe máy thì nhớ ra mình phải đón con cho vợ...................Cứ thế một ngày bạn về nhà, mệt mỏi ...''.
Đó là một câu chuyện hư cấu, dĩ nhiên chưa từng xảy ra. Nhưng ít nhiều thì bạn cũng đã từng gặp vài tình huống như đó rồi, bạn thốt lên và nói với ồng trời, giơ ngon tay giữa lên và say ''FUCK''.

Cánh bướm, chính các hơn gọi là hiệu ứng cánh bướm, nó rất nổi tiếng được ứng dụng rất nhiều trong mọi mặt của đời sống, khoa học, nghiên cứu, kinh tế, xã hội. Hiệu ứng cánh bướm là gì? Mội nhà khoa học đã đưa ra một giả thiết, cũng là nói lên định nghĩa của hiệu ứng cánh bướm.
''Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas''
Ý nghĩa của nó là: Chỉ cần một thay đổi nhỏ, cũng có thể tạo lên một ảnh hưởng lớn. Hiệu ứng cánh bướm cũng có nét khá giống với hiệu ứng domino. Nó cũng giống như một thứ bệnh lây lan vậy, chúng nguy hiểm theo cách riêng của nó, chúng ta sẽ bàn về các đó ở phần sau.
Về vài ví dụ của hiệu ứng cánh bướm và domino thì, tôi sẽ trích vài bộ phim có các bạn để làm dẫn chứng.
       Đầu tiên phải kể đến bộ phim có nhận vật '' Yuri Boyka '' nếu bạn chưa xem thì hãy xem, một bộ phim hay. Thì trong trận chiến cuối cùng,khi anh bị gẫy chân và đứng trước  khả năng bại trận, nhưng đâu đó vang lên trong hội trường một tiếng hô '' boyka '' cứ nhỏ dần sau lớn dần và cuối cùng cả hội trường ..............và cuối cùng đã  tìm ra cách để thắng trận chỉ bới một tiếng hô nhỏ ''Boyka'

     Thứ hai, đó là một bộ phim có điểm số cao nhất trong nghành điện ảnh ''Nhà tù Shawshank''.Khi một giám đốc một ngân hàng bị bắt oan vì tội giết vợ và tình nhân. Với bao nhiêu năm ở tù, không ai nghĩ là anh ta đã đào một đường hầm trong phòng giam trong suốt 20 năm và trốn thoát. Bạn có nghĩ rằng một bức tường nhà tù rất dày và mỗi ngày anh ta cần đào một cái lỗ khoảng 50cm, việc làm tuy không lớn nhưng thời gian cộng lại sẽ đủ lớn đó. Bạn nên xem phim đó.
2. Thế mấy cái đó để làm gì?
Có lẽ, bạn đang thắc mắc là tôi đang nhắc đến cái đó để làm gì đúng không?
Tôi liên hệ hiệu ứng domino, hiệu ứng cánh  bướm, hiệu ứng dây chuyền và thói quen của chúng ta.
Hãy lấy một ví dụ: Theo nghiên cứu của Erickson một chuyện gia về thôi miên có chỉ ra rằng: ''Để trở thành chuyên gia trong bất kì lĩnh vực nào bạn cần 10.000 giờ''. Bạn nghĩ 10000 giờ con số đó lớn phải không? Nhưng hay chia nhỏ chúng ra 10.000/8=1250 ngày với số ngày đó khoảng 4 năm, thế là bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó với mỗi ngày làm việc 8 giờ trong lĩnh  vực đó. Cũng như Andy đã đào một một con đường tự do với thời gian gấp 5 lần chỗ đó.
Hay bạn biệt truyện Naroto chứ, tác giả viết đến khi qua đời và tác giả tiếp theo lại viết chúng.
Đúc kết lại có thể nói về điều này:
''Thói quen nhỏ, thành công lớn''
Những việc làm nhỏ, nhưng với thời gian đủ dài có thể làm nên kết quả phi thường. Thế nhưng mọi thứ không hề dễ như ta tưởng tượng và chúng vẫn có những  ngăn trở của riêng nó. Chúng ta sẽ xem một biểu đồ sau:

Biều đồ thời gian học
 Đây là một biểu đồ tự vẽ cách tương đối đẻ phản ánh khó khăn đó. Điều đó,có nghĩa là gì?
Khi bạn học, hay tạo lập một thói quen mới ban đầu sẽ vô cùng hứng thú và bạn thấy hứng thú nhưng theo thời gian, mọi thứ bạn sẽ có hai sư lựa chọn một là bạn bỏ cuộc thì chúng ta không còn gì để nói cả, hai là bạn tiếp tục từ đó ta cũng có hai kết quả tương ứng: Thói quen mới được hành và bạn tiếp tục học, có thể bạn trở thành chuyên gia. Và khi bạn đạt được rồi, bạn sẽ vô cùng yên tĩnh nó gần như một đường thẳng vậy, khi đó bạn đạt đến trạng thái điều hóa. Tôi gọi đó là hiệu ứng tâm bão (Tôi sẽ có một bài viết sau).
    Bên cạnh những lợi ích ta có được thì chúng cũng có thể là một kẻ nguy hiểm cho chính chúng ta. Hãy thử phép tính sau:
(1.01)^365= 37.78
(0.99)^365 = 0.03


Tôi nghĩ bạn đã hiểu được được ý tôi muốn truyền đạt đến bạn.
         Trờ về một chút về hiệu ứng cánh bướm: ''Một cú đập cánh ở Barasil có thể gây bão ở Việt Nam hay không?'' Dĩ nhiên cánh bướm đó chằng là gì cả khi có muôn vàn những thứ khác ánh hưởng, ví dụ như nó đang bay qua biển Barasil bỗng có một chú có voi hắt hơi thế là chúng biến mất. Thế quan trọng ở đây là gì?
''Đúng thời điểm và đúng chỗ''.
Một ngày nọ, tôi có được câu chuyện như sau;
"Động cơ của một con tàu lớn bị hỏng. Những người chủ tàu đã tìm hết chuyên gia này đến chuyên gia khác nhưng không ai biết cách sửa.
Rồi họ đưa tới một ông già, người biết sửa chữa tàu thuyền từ khi còn là một đứa bé. Ông ta mang theo một túi đồ nghề và khi đến, ông lập tức bắt tay vào làm việc. Ông xem xét kỹ chiếc thuyền từ đầu đến cuối.
Hai người chủ tàu đứng đó, quan sát người đàn ông, hy vọng ông ta biết phải làm gì.
Sau khi kiểm tra mọi thứ, ông ta lấy túi đồ nghề và rút ra một cái búa nhỏ. Ông cẩn thận gõ nhẹ vào một cái gì đó. Ngay lập tức, động cơ hoạt động trở lại. Ông cất búa đi. Động cơ đã được sửa xong!
Một tuần sau, những người chủ tàu nhận được hóa đơn thanh toán giá 10.000 đô-la!
“Cái gì?” chủ tàu thốt lên, “Ông ta hầu như chẳng phải làm gì cả!”. Họ gửi cho ông một tin nhắn, “Làm ơn cho chúng tôi xem hóa đơn chi tiết.”
Và, họ nhận lại hóa đơn ghi:
- Đập búa: 2 đô-la. Tìm ra nơi cần đập: 9.998 đô-la
Bài học: “Nỗ lực là quan trọng. Nhưng biết đặt những nỗ lực của mình vào đúng chỗ, điều đó mới thực sự thay đổi cuộc sống của bạn''.
Thế nên thời điểm và đúng chỗ lại quan trọng như thế. Để làm được đó, chúng ta cần phát triển bộ óc nhạy bén và khả năng quan sát - điều mà rất nhiều sách phát triển cá nhân nhắc đến, nếu như bạn mong muốn thành công hơn. Hay như trong '' Nhà giả kim'' nhắc đến cái mà gọi là nhận biết được những dấu hiệu.
3. Lời kết
Để nói về lý thuyết thì vô cùng dễ dàng, nhưng cái cần của mỗi người chúng ta đó là sự trải nghiệm  và qua đó ta học được gì ? Như có tác giả nọ có viết:
'' Chúng ta không thể dạy bất cứ ai thứ gì, chúng ta chỉ giúp họ khám phá ra mà thôi''.
Tôi nghĩ, bài viết này thế là đủ rồi. Nhưng thực sự, bản thân tôi vẫn chưa biết thế nào gọi là đủ.
Chúc bạn Bình an - Thành công - Hạnh phúc theo cách riêng của ban.
KHOAN ĐÃ!!!
Bạn có đang gặp rắc rối trong việc quản lý thời gian và công việc không? Bạn đang muốn nâng cao hiệu suất làm việc của mình hơn nữa không? Nếu "CÓ" bạn có thể tham khảo các bài viết "LÀM THẾ NÀO NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG CÔNG VIỆC - CUỘC SỐNG" của mình nhé.
© Tự Mình Ăn SOUP
HƯỚNG DẪN LÀM GÌ - Một kênh youtube chia sẻ những tiên ích, ứng dụng, phầm mềm, apps giúp nâng cao hiệu quả công việc và học tập. Mới bạn ghé qua chơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét